แบ่งปันประสบการณ์เขียนบลอคพร้อมข้อคิดประจำเดือน กรกฎาคม 2559

Nuttavut Thongjor

สิ้นเดือนแล้ว มีหลายเรื่องที่อยากจะแชร์เกี่ยวกับการเขียนบลอคในเดือนนี้ครับ อย่ารอช้าเริ่มเลยเถอะ!

เมื่อมีคนอ้างว่าเราละเมิดลิขสิทธิ์เขา

กาลครั้งหนึ่งเดือนที่แล้ว แอดมินกำลังปั่นบทความหน้าแลปทอป 14 นิ้ว จู่ๆก็มีท่านผู้อ่านทักมาในแชทว่า...

Ask for Permission

ยอมรับว่าตอนแรกแอดมินสตั้นอยู่สามวิ ไม่ใช่อะไรหรอกแอดมินกำลังงง เพราะสำนวนการพิมพ์คล้ายๆบอทเลยฮะ นี่ถ้าไม่ติดว่าสะกดผิดตรงท้ายเนี่ย ฟันธงเลยว่าเปิดบอทตีปอริ่งอยู่แน่ๆ

หมายเหตุตัวโตๆ จากในแชทจะเห็นว่าแอดมินใช้รูปจาก Pixabay ที่ใครๆก็อัพโหลดรูปไปฝากได้ รูปนั้นจึงอาจไม่ปลอดภัยเช่นกัน เพราะอาจเป็นรูปมีลิขสิทธิ์จริง แต่ผู้อัพโหลดก็ยังคงอัพโหลดผ่านเข้ามาในระบบได้ ขอบคุณคุณ Jatupon Rattanapanop ที่แนะนำนะครับ

แอดมินจึงอยากนำเสนอวิธีคุ้ยภาพจาก Google มาใช้อย่างปลอดภัย ถ้าใครทราบแล้วก็สกอลเม้าส์กลิ้งไปกลิ้งมาเล่นๆให้เว็บเปลืองแบนวิธเล่นๆก็ได้ฮะ

สิทธิ์การใช้ภาพจาก Google อย่างปลอดภัย

ขั้นแรกเราค้นหาภาพจาก Google ตามปกติครับ จากนั้นเลือกเครื่องมือค้นหา สุดท้ายกรองภาพเฉพาะที่ติดป้ายกำกับว่าสามารถใช้ซ้ำและแก้ไขได้ ดังรูป

Google Image

แค่นี้เราก็มั่นใจได้กระเปราะนึงแล้วละฮะว่ารูปที่เรานำมาใช้น่าจะแก้ไขและใช้ซ้ำได้

เทรนด์บทความของ Babel Coder เดือนนี้

บทความ React ยังเป็นชุดบทความที่มีผู้เข้าอ่านทุกวัน แต่เป็นบทความที่ขุนไม่ขึ้น แอดมินต้องใช้ความพยายามที่จะได้มาในแต่ละไลค์ ยากพอๆกับเข็นครกหนักหนึ่งตันขึ้นภูเขาหิมาลัยประมาณนั้น ในทางกลับกันแอดมินแทบไม่ต้องทำอะไรกับชุดบทความ Angular2 เลย ทั้งนี้สรุปไม่ได้ว่าเพราะอะไร อาจเป็นเพราะแอดมินเขียนบทความ Angular2 สั้นขึ้น กระชับขึ้น สื่อสารรู้เรื่องขึ้นก็เป็นได้

อย่าแชร์โพสต์ลงหลายๆกลุ่มในเวลาเดียวกัน

แอดมินยังคงมั่นใจว่าการแชร์บทความลงหลายกรุ๊ปพร้อมกันไม่ใช่ผลดี แนวคิดนี้ยิ่งตอกย้ำมากขึ้นเมื่อย้อนกลับไปดูความคิดเห็นเชิงลบ เฟสบุคจะแสดงว่าในแต่ละบทความของเราเมื่อปล่อยออกมาแล้วมีคนเลิกถูกใจเพจ หรือซ่อนโพสต์กี่คน

เมื่อแอดมินโพสต์บทความไหนลงกลุ่มแบบรัวๆ ยอดกดเลิกถูกใจเพจและซ่อนโพสต์จะเพิ่มขึ้น เป็นไปได้ว่าคนหนึ่งคนอยู่ในกลุ่มหลายกลุ่ม เมื่อเราโพสต์หลายกลุ่มในเวลาเดียวกัน ฟีดของเขาเหล่านั้นก็จะอุดมไปด้วยบทความของเราเป็นที่รกหูรกตายิ่งนั้น อย่ากระนั้นเลยเลิกถูกใจเพจหรือซ่อนโพสต์ทิ้งซะดีกว่า

นั่นหละครับคือสิ่งที่อยากจะแชร์ในเดือนนี้ เดือนหน้าแอดมินจะลองวิธีใหม่ในการเขียนบทความเพื่อให้ผู้อ่านเข้าใจง่ายมากขึ้น โปรดติดตามต่อไปครับ...

สารบัญ

สารบัญ

  • เมื่อมีคนอ้างว่าเราละเมิดลิขสิทธิ์เขา
  • สิทธิ์การใช้ภาพจาก Google อย่างปลอดภัย
  • เทรนด์บทความของ Babel Coder เดือนนี้
  • อย่าแชร์โพสต์ลงหลายๆกลุ่มในเวลาเดียวกัน